Băng tải nhựa chạy cong: những điều cần biết!

NHỮNG ĐIỂM CẦN BIẾT VỀ BĂNG TẢI NHỰA CHẠY CONG

 

TÓM LƯỢC NỘI DUNG CHÍNH BÀI VIẾT:

  1. Giới thiệu sơ lược về hai dòng băng tải nhựa là: băng tải nhựa chạy thẳng và băng tải nhựa chạy cong;
  2. So sánh một số tiêu chí kỹ thuật khác biệt giữa băng tải nhựa chạy thẳng và băng tải nhựa chạy cong;
  3. Cung cấp các thông tin liên quan đến kết cấu, ứng dụng, màu sắc của băng tải nhựa chạy cong;
  4. Cách tính bán kính cong tối thiểu của băng tải nhựa chạy cong khi thiết kế băng tải;
  5. Một số đặc điểm riêng biệt và những thông tin, tư vấn riêng cho dòng băng tải nhựa chạy cong.

 

Băng tải nhựa chạy thẳng và băng tải nhựa chạy cong

Về thiết kế kỹ thuật, băng tải nhựa được chia làm hai dạng thiết kế chính. Đó là: băng tải nhựa chạy thẳng và băng tải nhựa chạy cong. Dòng băng tải nhựa dù chạy thẳng hay chạy cong thì cũng có rất nhiều dòng chất liệu. Bước xích của băng tải nhựa, hay còn gọi là bước mắt, có kích thước chuẩn theo hệ inch, quy ra hệ mi-li-mét có các bước xích chính: 12.7mm, 19.2mm, 25.4mm, 27.2mm, 38.1mm, và 50.8mm.

Bước xích của băng tải nhựa là tiêu chí quan trọng hàng đầu để xác định mã hàng hay dòng hàng của một dòng băng tải nhựa.

 

Băng tải nhựa chạy cong bước xích 25.4mm.
Băng tải nhựa chạy cong bước xích 25.4mm.

Băng tải nhựa mặt kín và mặt hở

Băng tải nhựa có các thiết kế mặt kín và mặt hở, với độ hở bề mặt giống hoặc khác nhau. Các thiết kế mặt băng tải khác nhau ấy dẫn đến các kết cấu khác nhau của băng tải nhựa. Về thiết kế mặt băng tải nhựa chạy cong, cơ bản không có mặt kín do sự đan xen các mắt băng tải khi truyền động cong.

Hầu như băng tải nhựa chạy thẳng nào cũng có dòng băng tải nhựa chạy cong thiết kế tương ứng, nhưng chỉ tương đương về ứng dụng. Về mẫu mã, lựa chọn thiết kế mặt băng tải nhựa chạy cong không phong phú như các dòng băng tải nhựa chạy thẳng.

Cả hai dòng băng tải nhựa chạy thẳng và băng tải nhựa chạy cong được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng trong sản xuất dây chuyền, trong hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp nhẹ và công nghiệp nặng như dây chuyền sản xuất ô tô, trong sản xuất chế biến thực phẩm, thịt cá, rau củ quả, trái cây, trong các ngành in ấn, đóng gói, vận chuyển bao bì, kiện hàng, thùng hàng, trong dây chuyền sản xuất chế biến thủy hải sản đông lạnh…

 

Các bạn đọc bài viết có thể tham khảo chính sách khuyến mãi sản phẩm theo từng chương trình marketing của Băng Tải Việt Phát tại link sau: Khuyến mãi Băng Tải Việt Phát

Trong các ứng dụng kỹ thuật thực tế, chúng ta chúng ta hay gặp một số dòng băng tải nhựa cơ bản băng tải nhựa mặt kín phẳng (flat top), mặt hở đan nghiên (flush grid), băng tải nhựa dạng lược (rib).

băng tải lược
Băng tải nhựa dạng đan lược, còn được gọi là băng tải lược (rib modular belt), sử dụng trong hệ thống warmer và cooler của ngành bia, nước giải khát đóng chai

Thiết kế mặt băng tải nhựa

Kết cấu thiết kế mặt băng tải nhựa rất phong phú, phù hợp với hầu hết các yêu cầu kỹ thuật kể cả đặc thù của ứng dụng thiết kế băng tải. Có thể tạm kể một số thiết kế mặt băng tải nhựa: mặt trơn, mặt hở, mặt gắn phụ kiện cao su hay nhựa tăng ma sát khi chuyển tải lên xuống dốc, dạng hộp U kẹp ngang sản phẩm tải.

So sánh thiết kế chạy cong giữa băng tải PVC và băng tải nhựa

Băng tải nhựa chạy cong có một ưu thế tuyệt đối hơn các dòng băng tải PVC hay băng tải cao su, đó là khả năng thiết kế cong cả hệ thống băng tải trên cùng một hệ thống khung sườn.

Băng tải PVC hay băng tải cao su phải thiết kế phần băng tải chạy cong 90 độ hoặc 180 độ độc lập. Hệ thống điện điều khiển độc lập. Cả hệ thống dây chuyền tương đối manh mún. Hay gặp vấn đề chuyền tải giữa các cụm băng tải. Và nhiều khi chi phí thiết kế chế tạo tổng bộ cao hơn băng tải nhựa chạy cong, dù trong tư duy mọi người hay nghĩ băng tải PVC và băng tải cao su thì rẻ hơn băng tải nhựa.

băng tải PVC góc cong
Khi thiết kế góc cong, băng tải PVC phải thiết kế thành các cụm băng tải độc lập như trên.
băng tải nhựa chạy cong
Băng tải nhựa chạy cong có thể thiết kế thành một hệ thống khung sườn thống nhất, là ưu thế hơn hẳn so với băng tải PVC. Cụm băng tải nhựa chạy cong do Băng Tải Việt Phát thiết kế chế tạo.

Băng tải nhựa chạy cong được nghiên cứu, sản xuất nhằm tiết kiệm diện tích bề mặt nhà xưởng, kho bãi hoặc xử lý băng tải khi nó chạy qua các góc nhà xưởng, khúc cua hoặc bởi nhu cầu thiết kế băng tải hoặc cũng có thể do muốn băng chuyền tải đỡ nhàm chán, đơn điệu…

 

Băng Tải Việt Phát cung cấp cả dây băng tải lược và phụ kiện lược nhựa thay thế lược đã sử dụng hao mòn.

 

Không phải dòng băng tải nhựa nào cũng có thiết kế chạy cong

Băng tải nhựa chạy cong cũng như băng tải nhựa chạy thẳng có sự đa dạng về bước xích, màu sắc, kết cấu, ứng dụng, nhưng không phải dòng bước mắt nào mà băng tải nhựa chạy thẳng mà chúng ta thường thấy thì dòng băng tải nhựa chạy cong cũng có.

Cụ thể, nếu như băng tải nhựa chạy thẳng thường có các dòng bước mắt như 12.7mm, 15.2mm, 19.05mm, 25mm, 25.4mm, 27mm, 27.2mm, 31.75mm, 45mm, 50mm, 50.8mm, 57.15mm, 63.5mm thì các dòng băng tải nhựa chạy cong chúng ta thường chỉ bắt gặp các loại có bước mắt như 25.4mm, 31.75mm, và 50.8mm.

Tại sao băng tải nhựa bước xích nhỏ thường không có thiết kế chạy cong?

Do những dòng băng tải nhựa chạy cong với những bước xích nhỏ 12.7mm, 25mm, 27.2mm, 57.15mm, 63.5mm rất không thông dụng và không phổ biến nên các nhà sản xuất chỉ nghiên cứu sản xuất khi có một lượng nhu cầu cần và đủ để họ sản xuất.

Lý do là bước xích nhỏ thì khi chuyển động cong dễ gãy ty, còn các bước xích lớn thì gôm lại vài dòng bước xích chuẩn do nhu cầu băng tải nhựa chạy cong rất ít so với băng tải nhựa chạy thẳng. Tỷ lệ nhu cầu thị trường của băng tải nhựa chạy cong chỉ chiếm 10% so với băng tải nhựa chạy thẳng. Đây cũng chính là lý do dẫn tới sự không đa dạng của băng tải nhựa chạy cong so với băng tải nhựa chạy thẳng.

Một điều tệ hơn là khi đặt hàng đặc thù các dòng băng tải nhựa chạy cong với bước xích phi chuẩn này, các nhà sản xuất ngại không muốn nhận đơn. Nếu nhận, chi phí sản xuất hàng phi chuẩn băng tải nhựa cũng rất cao. Dẫn đến giá thành băng tải nhựa nhập khẩu rất cao. Càng tệ hơn là chính các hãng sản xuất đó sản xuất ra sản phẩm băng tải nhựa phi chuẩn, nhưng hậu mãi thì không có linh kiện thay thế khi bảo hành bảo trì. Họ thường không có chính sách bảo hành cho sản phẩm băng tải nhựa đặt hàng phi chuẩn.

Băng tải nhựa chạy cong bước mắt 50.8mm.
Băng tải nhựa chạy cong bước mắt 50.8mm.

Cách tính bản rộng chuẩn của băng tải nhựa

Mỗi dòng băng tải nhựa, dù là chạy thẳng hay chạy cong, không những đều có nhiều loại bước xích khác nhau mà còn đều có các màu sắc, chất liệu giống hoặc khác nhau, kết cấu khác nhau, kích thước bản rộng chuẩn khác nhau.

Kích thước bản rộng chuẩn mỗi mã hàng băng tải nhựa do kích thước rộng chuẩn mỗi mắt băng tải nhựa quy định. Dưới đây là một ví dụ về cách tính bản rộng chuẩn của băng tải nhựa.

Băng tải nhựa lắp ráp tại xưởng Băng Tải Việt Phát
Băng tải nhựa lắp ráp tại xưởng Băng Tải Việt Phát, bao gồm cả mặt kín và mặt hở, bảo hành nhà máy 18 tháng, giao hàng 01 ngày sau khi đặt hàng.

Trong hình minh họa trên, các bạn thấy các mắt nhựa của băng tải nhựa, Tiếng Anh gọi là một module, và cũng vì thế dòng băng tải nhựa được gọi là modular belt.

Ví dụ dòng băng tải nhựa Băng Tải Việt Phát nhập khẩu linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam có 03 bản rộng chuẩn của mắt băng tải nhựa là 50mm, 100mm và 200mm. Vậy, các bản rộng chuẩn của băng tải nhựa sẽ tối thiểu gồm 01 bước 50mm và 01 bước 100mm trở lên. Tức là bản rộng tối thiểu băng tải nhựa do Băng Tải Việt Phát lắp ráp tại Việt Nam sẽ là 150mm. Các bản rộng chuẩn tiếp theo sẽ là 200mm, 250mm, 300mm, 350mm… Và cộng tiếp theo hệ số cộng 50mm. Và hầu như không hạn chế bản rộng tối đa của băng tải nhựa.

Bản rộng phi chuẩn và các yếu điểm

Trường hợp các bạn muốn dòng băng tải nhựa này bản rộng phi chuẩn, ví dụ 365mm, có được không? Câu trả lời là được. Nhưng có một số yếu điểm sau:

  • Giá thành mắc hơn rất nhiều vì thêm nhân công cắt từng mắt băng tải nhựa khi lắp ráp.
  • Băng tải nhựa lại không bền do đầu chốt ty không thể sử dụng khóa ty theo thiết kế mà phải hàn nhiệt thủ công.

Hiện Băng Tải Việt Phát đảm bảo chất lượng băng tải nhựa do mình cung cấp. Thời gian bảo hành nhà máy 18 tháng. Băng Tải Việt Phát không nhận cung cấp các bản rộng băng tải nhựa phi chuẩn theo yêu cầu của khách hàng như trước.

Trong trường hợp khách hàng buộc yêu cầu bản rộng phi chuẩn do yếu tố ứng dụng kỹ thuật, chấp nhận giá thành mắc hơn, Băng Tải Việt Phát cung cấp được. Nhưng miễn cưỡng phải từ chối bảo hành sản phẩm.

 

Băng tải nhựa chạy cong bằng nguyên lý co và đan nhau của mỗi mắt băng tải. Đây là lý do không có băng tải nhựa chạy cong mặt kín.

Càng đặc biết đối với băng tải nhựa chạy cong, yêu cầu phải tuyệt đối theo bản rộng chuẩn mà nhà sản xuất băng tải đã nghiên cứu thiết kế và sản xuất. Vì nếu không lắp đặt theo bản rộng chuẩn băng tải nhựa đó, các mắt băng tải nhựa tới đoạn chuyển động cong sẽ không vận hành ăn khớp, dẫn tới tình trạng dồn mắt, gập dây băng hoặc gãy ty băng tải.

Cách tính bán kính tối thiểu băng tải nhựa chạy cong

Thiết kế băng tải nhựa chạy cong có yêu cầu riêng về bán kính tối thiểu khi thiết kế băng tải. Tùy dòng băng tải nhựa và tùy bản rộng băng tải nhựa thiết kế khác nhau sẽ yêu cầu bán kính R tối thiểu khác nhau.

Công thức tính Rmin (bán kính tối thiếu) tương đối phức tạp. Nếu các bạn có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ Băng Tải Việt Phát, phòng kỹ thuật, số điện thoại hotline 093.323.5588 / 0912.136.739.

Các bạn ngành thiết kế hay sử dụng băng tải nhựa chạy cong có thể liên hệ, trao đổi xin tư vấn mà không nhất định cần có nhu cầu mua hàng. Tôn chỉ Băng Tải Việt Phát là chia sẻ kiến thức và hiểu biết trong phạm vi chuyên ngành của mình, và thực không muốn các bạn có thể thiết kế sai hệ thống băng tải, dẫn tới phải sửa chữa, chắp vá cơ khí, tổn thất cho các bạn và cho khách hàng là những tổn thất chung không cần thiết cho xã hội.

Băng tải nhựa chạy cong
Băng tải nhựa chạy cong do Băng Tải Việt Phát thiết kế chế tạo.

Băng Tải Việt Phát đại diện của hãng Intralox và Movex, hai hãng băng tải nhựa hàng đầu thế giới. Nhân viên Băng Tải Việt Phát được đào tạo kỹ thuật trực tiếp từ các hãng băng tải nhựa quốc tế này. Ngoài ra, các thành viên sáng lập Băng Tải Việt Phát vốn xuất thân từ các lãnh đạo cốt cán cấp cao nhất về kỹ thuật và thương mại của hãng băng tải nhựa Ammeraal Beltech chi nhánh Việt Nam. Vì thế, Băng Tải Việt Phát tự tin có thể trả lời tư vấn cho các bạn hầu hết tất cả các vấn đề kỹ thuật và ứng dụng liên quan tới băng tải nhựa.

băng tải nhựa chạy cong
Khi thiết kế băng tải nhựa chạy cong bản rộng lớn, các bạn liên hệ nhận chia sẻ tư vấn miễn phí về kỹ thuật và cách tính Rmin từ Băng Tải Việt Phát.

Video dưới đây giới thiệu một vài mẫu băng tải nhựa chạy cong. Các bạn để ý thiết kế các mắt băng tải nhựa chạy cong luôn có khả năng đan vô nhau, có khả năng co rút được. Thiết kế này giúp băng tải nhựa vận hành êm khi chạy qua các khúc cong, và cũng vì thế băng tải nhựa chạy cong chỉ có mặt hở, không có mặt kín. Cũng có dòng băng tải nhựa chạy cong mặt kín dạng xếp lớp, nhưng bất tiện, khó thiết kế ứng dụng, giá thành sản xuất cao, nên hầu như không xuất hiện trên thị trường trừ một số ứng dụng đặc thù theo thiết bị của hãng sản xuất thiết bị máy móc có liên quan tới băng tải.

 

Các mẫu băng tải nhựa chạy cong cơ bản.

 

Đối với băng tải nhựa chạy cong có bước mắt 50.8mm Băng Tải Việt Phát cung cấp, thiết kế mặt hở, bản rộng chuẩn là hệ số cộng 253mm, ứng dụng tải nặng và hệ băng tải xoắn ốc (spiral conveyor). Cách tính Rmin khi thiết kế băng tải xoắn ốc, các bạn liên hệ Băng Tải Việt Phát.

Để đặt hàng dây băng tải nhựa chạy cong hoặc đặt thiết kế chế tạo băng tải nhựa chạy cong, các bạn liên hệ Phòng Kinh Doanh Băng Tải Việt Phát.

Số điện thoại hotline: 0912.136.739.

Băng tải nhựa mặt hở
Băng tải nhựa mặt hở
.

Đọc thông số bán kính tối thiểu Rmin trong catalog

Cũng có một số dòng băng tải nhựa chạy cong được thiết kế đặc thù, cho phép Rmin rất nhỏ. Thường các băng tải này tải trọng yếu do khoảng cách co rút bước mắt lớn và thường đường kính ty nhỏ. Các bạn chú ý một điểm là chỉ số Rmin trong catalog của các hãng sản xuất chỉ là chỉ số tham khảo. Khi thiết kế băng tải nhựa chạy cong còn cần công thức cộng thêm hệ số Rmin theo từng dòng băng tải và từng kích cỡ bản rộng băng tải các bạn thiết kế.

Nói cách khác dễ hiểu hơn, bản rộng băng tải các bạn 500mm với Rmin = 750mm vận hành êm và hợp lý. Tuy nhiên, cũng với Rmin =750mm ấy, nhưng bản rộng 1000mm, rất có thể tới khúc cua cong, mắt băng tải dồn băng, đội dây, dẫn tới kẹt băng và gãy ty.

Một kinh nghiệm khác thực chiến để tính Rmin của băng tải nhựa chạy cong là, nếu các bạn có mẫu băng tải nhựa chạy cong, các bạn xếp cong trên mặt đất, đo R cong mép trong cùng băng tải nhựa, rồi cộng thêm 20% nữa sẽ ra Rmin cần thiết kế cho băng tải.

 

Test băng tải nhựa chạy cong tại xưởng cơ khí Băng Tải Việt Phát

 

Như chia sẻ ở trên, trên thị trường hầu như không có dòng băng tải nhựa mặt kín chạy cong. Băng tải Việt Phát giới thiệu dòng băng tải nhựa chạy cong mặt kín dưới đây với bản rộng chuẩn là hệ số cộng 200mm, bán kính Rmin tối thiểu 600mm cộng hệ số bản rộng.

Đây là dòng băng tải nhựa chạy cong mặt kín ít gặp, Băng Tải Việt Phát có thể cung cấp khi các bạn có nhu cầu sử dụng thiết kế. Các thông số kỹ thuật cơ bản yêu cầu của dòng băng tải nhựa chạy cong mặt kín này, các bạn có thể liên hệ Phòng Kinh Doanh Băng Tải Việt Phát để nhận hướng dẫn chi tiết.

Băng tải nhựa chạy cong mặt kín bản rộng chuẩn 200mm.
Băng tải nhựa chạy cong mặt kín bản rộng chuẩn 200mm.

Băng tải nhựa chạy cong cũng tương tự băng tải nhựa chạy thẳng, có một số chất liệu phổ biến như PP (Polypropylene), POM (Polyoxymethylene) và PE (polyethylen). Các dòng vật liệu hiếm gặp và có thể tính là dòng hàng phi chuẩn về chất liệu là PA và PBT.

 

băng tải nhựa mặt kín chạy cong
Các bạn chú ý khi thiết kế băng tải nhựa mặt kín chạy cong, yếu tố kỹ thuật cũng giống hệt băng tải PVC. Tức là chỉ thiết kế cụm băng tải nhựa mặt kín chạy cong độc lập chứ không tích hợp tổng thể được, hay được gọi là băng tải góc cong. Và phải nhập trục tang ru lô riêng đi cùng dây băng tải nhựa, thường là trục tang ru lô côn. Ưu điểm so với băng tải góc cong PVC: bền hơn, đẹp hơn, thay dây băng tải rất dễ. Sau này chỉ cần đọc đúng mã băng tải nhựa và đặt về. Băng tải PVC góc cong thay dây băng tải rất hay sai số kỹ thuật, kể cả do chính đơn vị thiết kế chế tạo băng tải cong cung cấp dây băng PVC.

Trên thực tế, chất liệu phù hợp nhất đối với dòng băng tải nhựa chạy cong là chất liệu POM, bởi đặc tính của dòng băng tải chất liệu nhựa này là chịu lực, chịu tải trọng và dải chịu nhiệt khá rộng. Dòng băng tải nhựa chất liệu PP thì ứng dụng với các thiết kế mặt băng tải tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

 

Băng tải nhựa chạy thẳng tải trọng nặng, bước xích 50.8mm, Băng Tải Việt Phát nhập khẩu linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam

 

Băng tải nhựa chạy cong không có cánh gạt

Một đặc điểm khác nữa của dòng băng tải nhựa chạy cong là rất hiếm khi chúng ta gặp các dòng băng tải nhựa chạy cong có cánh gạt ngang hay cánh gạt biên trên mặt băng tải nhựa. Thiết kế module cánh gạt ảnh hưởng kết cấu chuyển động cong của băng tải.

Các cây ty của băng tải nhựa chạy cong cũng như băng tải nhựa chạy thẳng có thể được làm từ các loại chất liệu như PP, POM, PE, và đôi khi cũng có thể được làm từ các cây ty chất liệu inox nhằm tăng khả năng chịu tải của băng tải nhựa khi băng tải cần tải trọng nặng. Ty inox cũng giúp tăng trọng lượng riêng của băng tải, ứng dụng trong thiết kế các hệ băng tải nhựa vận hành chìm trong nước.

Nên mua băng tải nhựa ở đâu?

Băng Tải Việt Phát là một trong số rất rất ít các đơn vị cung cấp băng tải nhựa linh kiện nhập khẩu, lắp ráp tại Việt Nam:

  • Bảo hành nhà máy 18 tháng (vượt hơn tất cả các hãng băng tải nhựa quốc tế bảo hành tối đa 12 tháng); 
  • Luôn có linh kiện thay thế tồn sẵn 100% (băng tải nhựa nhập khẩu nguyên kiện khi hư hỏng cần thay thế linh kiện, phải nhập khẩu lẻ linh kiện từ nước ngoài về, tốn thời gian và chi phí).
  • Giao hàng băng tải nhựa theo quy cách yêu cầu của khách hàng trong vòng 01 ngày kể từ ngày xác nhận đơn hàng.

Xưởng cơ khí Băng Tải Việt Phát cũng cung cấp dịch vụ thiết kế chế tạo băng tải nhựa cả chạy cong và chạy thẳng cùng các dòng băng tải khác như băng tải PVC, băng tải cao su, băng tải con lăn, băng tải xích, băng tải lưới…

 

băng tải nhựa
Xưởng cơ khí Việt Phát

Chân thành cám ơn các bạn đã đọc bài viết chia sẻ về dòng băng tải nhựa chạy cong của Băng Tải Việt Phát!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

DMCA.com Protection Status
error: Content is protected !!