Một sai lầm ứng dụng khi sử dụng băng tải PVC trong công nghiệp thực phẩm

Băng tải PVC, có tên khoa học là PolyVinylClorua, được tính là một trong 10 dòng băng tải công nghiệp thông dụng nhất. Tuy nhiên, mặc dù được sử dụng rất phổ biến (nếu không nói là phổ biến nhất) trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng vật liệu PVC làm nên băng tải PVC không phải là vật liệu an toàn thực phẩm.

Các nhà xưởng sản xuất thực phẩm thường nhật ở Việt Nam dạng bún, sợi, mỳ, bánh đa, bánh canh… có thể nói tuyệt đại bộ phận đang sử dụng sai dòng băng tải này. Thực chất rất độc hại và nguy hiểm. Video dưới đây là một băng chuyền sản xuất bánh phở như vậy. Là của một khách hàng của Băng Tải Việt Phát, người đã chủ động thay hệ dây băng tải PVC độc hại trong dây chuyền sản xuất thực phẩm của mình sau khi nhận tư vấn của phòng kỹ thuật.

Có vô số các đơn vị sản xuất đang sử dụng các hệ băng tải không an toàn tương tự. Màu xanh lá đặc trưng của băng tải PVC như trong video trên chính là dòng băng tải PVC không an toàn thực phẩm mà Việt Phát chia sẻ tiếp dưới đây.

Tại sao băng tải PVC không an toàn thực phẩm?

Trong vật liệu làm mặt dây băng tải PVC có một chất phụ gia tên là Phthalates, có tác dụng làm dẻo mặt dây băng hơn và giảm khả năng nứt mặt dây băng khi băng tải ôm trục pulley.

Vấn đề là chất phụ gia Phthalates này lại là một hoạt chất cực độc gây ung thư qua đường tiêu hóa. Và chất phụ gia này có khả năng phôi nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm tải. Dưới đây là các hiệu ứng độc hại đã được xác định của Phthalates:

  • Một tác nhân gây ung thư dạ dày, gan, thận, tụy…
  • Giảm phát triển trí não trẻ em;
  • Một tác nhân gây hiện tượng rối loạn hành vi trẻ em;
  • Rất nguy hại tới phát triển não bình thường của thai nhi, là một trong các tác nhân gây bệnh tự kỷ và rối loạn hành vi của trẻ em khi ra đời ngay từ khi trong bụng mẹ;
  • Giảm testosterone nam dẫn tới hiện tượng yếu sinh lý của đàn ông trưởng thành và phát triển yếu về sinh lý với các trẻ em nam.

Tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm cấm tuyệt đối dây băng tải PVC tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm trong quá trình sản xuất là vì chất phụ gia này.

băng tải pvc không an toàn thực phẩm
Màu xanh lá đặc trưng của băng tải PVC. Dòng dây băng này không thể tiếp xúc trực tiếp thực phẩm, có hoạt chất gây ung thư, không đạt chuẩn an toàn thực phẩm.

Tại sao vấn đề này nghiêm trọng hơn rất nhiều ở Việt Nam?

Trong các nhà máy sản xuất thức ăn công nghiệp với các thương hiệu lớn, họ luôn biết điều này và tuân thủ điều này. Nhưng ở Việt Nam, nhiều sản phẩm thực phẩm dạng bún, sợi, mỳ, bánh đa, bánh canh kể trên là do các xưởng sản xuất nhỏ vùng ven các thành phố sản xuất cung cấp.

Chủ nhân các xưởng sản xuất này từ xưa tới nay phát triển tự phát, chưa từng được đào tạo nên không ý thức được điều này.

Vấn đề nghiêm trọng hơn là chất phụ gia độc hại gây ung thư Phthalates này độ phôi nhiễm tăng lên rất nhiều lần trong môi trường ẩm ướt và nhiệt cao. Mà các dòng thực phẩm thường nhật kể trên được sản xuất tuyệt đại bộ phận là trong môi trường nhiệt độ cao và nước như thế.

Vậy, độc tăng thêm độc. Chủ xưởng sản xuất không biết. Người tiêu dùng không biết. Có thể hàng chúng ta đang hấp thụ đều đặn hàng hoạt chất ung thư vô cơ thể mà chúng ta không biết. Vô tình hại nhau.

Và tệ nhất, một số lượng ít chủ xưởng sản xuất, khi Băng Tải Việt Phát biết hệ thống sản xuất của họ và chia sẻ, thì họ… tiếc tiền mua vật tư dây băng mắc hơn. Họ biết, và vẫn sử dụng băng tải PVC. Chỉ vì muốn tiết kiệm một chút chi phí vận hành.

Không bao nhiêu tiền chênh lệch đâu. Băng Tải Việt Phát sẽ phân tích dưới đây về bài toán chi phí. Số tiền tiết kiệm được rất ít. Không đáng kể. Lại rất không đáng và rất nguy hại.

băng tải pu an toàn thực phẩm
Màu trắng đặc trưng của băng tải PU an toàn thực phẩm thường gặp nhất. Băng tải PU an toàn thực phẩm cũng có màu xanh da trời. Nhưng không thể có màu xanh lá như băng tải PVC.

Yếu tố vi sinh của băng tải PVC

Nặng nhất là chất phụ gia gây ung thư đã chia sẻ ở trên. Yếu tố vi sinh nhẹ hơn. Băng Tải Việt Phát cũng liệt kê chút xíu thôi.

Cụ thể, băng tải PVC luôn có lớp bố giữa tăng lực kéo đứt dây băng. Các đơn vị cung cấp băng tải PVC như Băng Tải Việt Phát mua hàng sỷ, mỗi cuộn dài cả trăm mét, bản rộng tối thiểu 01 mét tới rộng nhất 03 mét. Theo quy cách người sử dụng khi đặt hàng, các đơn vị này sẽ cắt và ép nối dây băng theo yêu cầu để bán lẻ vật tư. Cắt dây băng theo quy cách yêu cầu thì… hở lớp bố.

Vấn đề là, như chia sẻ ở trên, phần lớn vận hành của băng tải PVC trong môi trường sản xuất này là môi trường nước. Nước làm rộp các lớp bố, và là ổ chứa sinh sôi phát triển các vi sinh vật có tác dụng không tốt tới sức khỏe người tiêu dùng.

Các ổ vi sinh tích trong các lớp bố băng tải PVC rồi thoát lên bề mặt băng tải qua các vết nứt mặt dây băng PVC thường có sau một thời gian sử dụng sẽ làm ô nhiễm sản phẩm tải. Tức thực phẩm sinh hoạt được sản xuất trong các môi trường này.

Về cơ bản, chúng ta không thể tẩy rửa các ổ vi sinh kẹt trong các lớp bố của dây băng tải PVC như thế.

Dây băng tải có màu xanh lá đặc trưng rất hay gặp như trong video trên là dây băng tải PVC không an toàn thực phẩm.

Băng tải PVC sử dụng thế nào trong hệ thống dây chuyền sản xuất thực phẩm?

Băng tải PVC chỉ được sử dụng trong môi trường sản xuất thực phẩm cho người ở các công đoạn gián tiếp tiếp xúc thực phẩm. Ví dụ như tải thùng carton đựng thực phẩm. Tải khay đĩa đựng thực phẩm. Tải hộp thực phẩm.

Và yêu cầu nhiệt độ nhà xưởng trung bình từ 20 độ C tới dưới 50 độ C. Và không có môi trường nước hoặc hơi nước đậm đặc.

Nếu thiết kế từ đầu các hệ thống băng tải có tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và có điều kiện tài chánh đầu tư, các bạn nên đầu tư từ đầu hệ thống băng tải nhựa PP hoặc POM như video dưới đây. Vật liệu nhựa của băng tải nhựa là vật liệu an toàn thực phẩm.

Xem thêm: Danh Mục Băng Tải Nhựa An Toàn Thực Phẩm.

Thay dây băng tải PVC không an toàn thực phẩm thế nào, và chi phí nhiều không?

Thay dây băng tải PVC này bằng dây băng tải PU. Băng tải PU được tính là một dòng băng tải an toàn, có thể tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chế biến trong dây chuyền.

Xem thêm: Băng Tải PU An Toàn Thực Phẩm.

Giá thành thì không mắc hơn bao nhiêu.

băng tải pu xanh
Băng tải PU an toàn thực phẩm có cả màu xanh và màu trắng. Nếu là màu xanh, thường là màu xanh nhạt da trời, để dễ phát hiện vết dơ trên hệ thống băng tải từ xa tương tự màu trong hình minh họa này. Không có màu xanh lá sậm như băng tải PVC xanh phổ thông.

Một là: Các bạn có thể kiểm tra giá công khai các dòng vật tư dây băng tải PVC và PU của Băng Tải Việt Phát cung cấp dưới đây.

Xem thêm: Bảng Báo Giá Vật Tư Dây Băng Tải PVC và PU.

Hai là: Băng Tải Việt Phát sẽ trích xuất và tính giá thành vật tư một ví dụ cụ thể, để các bạn thấy chi phí chênh lệch thực tế không bao nhiêu, mà chúng ta tiết giảm được rất nhiều nghiệp xấu hàng ngày chúng ta tạo ra mà vốn không chùa chiền nào tẩy rửa được.

Cách xử lý thay thế băng tải PVC không an toàn thực phẩm và phân tích chi phí giá thành

Ví dụ bạn đang sử dụng cho một băng tải làm bánh phở như trong video dẫn chứng trên. Bản rộng dây băng PVC 500mm. Dài băng tải khoảng 05 mét. Hai chiều đi về tương đương khoảng 10 mét. Số lượng băng tải PVC bạn sử dụng là khoảng 05 mét vuông.

Bạn sử dụng dây băng tải PVC xanh mặt trơn dày 03mm, giá xuất xưởng của Băng Tải Việt Phát là 480.000VND/m2. Vậy nguyên sợi dây băng tải PVC xanh đó giá xuất xưởng khoảng 2.4tr/sợi.

Bạn thay dây băng tải PVC không an toàn thực phẩm này bằng dây băng tải PU an toàn thực phẩm. Dây băng tải PU trắng an toàn thực phẩm dày 1.5mm giá xuất xưởng 920.000VND/m2. Tương đương 4.5tr/sợi.

Chênh lệch khoảng 2tr đồng.

Tuổi thọ sử dụng của hai dòng băng tải gần như nhau. Sử dụng cường độ cao khoảng 01 năm. Sử dụng cường độ bình thường có thể từ 02 tới 03 năm.

Cứ coi là sử dụng cường độ cao đi, một cụm băng tải trung bình tốn chi phí hơn chỉ 02tr/năm, nhưng không ròng rã ngày ngày tháng tháng sản xuất ra những sản phẩm độc hại mang lại bệnh tật cho người tiêu dùng.

Chi phí tăng thêm như vậy có đáng để các bạn nhắc tới không? Chưa kể, nếu so với tỷ lệ lợi nhuận các bạn có thể kiếm được, chắc chẳng bao nhiêu. Có thể nói hầu như không đáng kể.

Tại sao Băng Tải Việt Phát viết bài chia sẻ này về độc hại của băng tải PVC trong sản xuất thực phẩm?

Thực ra, Băng Tải Việt Phát đã chia sẻ đề tài này rất nhiều ở trong các bài viết khác. Các bạn có thể tìm thấy các bài viết chia sẻ chân thành về kỹ thuật cơ khí băng tải tại Thư Viện Kỹ Thuật Cơ Khí Băng Tải Việt Phát. Nhưng chưa có bài viết riêng nào như bài viết này.

Rất nhiều lần, các bạn kỹ thuật và sales của Băng Tải Việt Phát rất chịu khó chia sẻ điểm này với các khách hàng, tuyệt không phải vì mục đích bán hàng.

Và khi khách hàng khi sử dụng ứng dụng này vẫn nhất định tiết kiệm chi phí mua băng tải PVC, Băng Tải Việt Phát đành từ chối nhận đơn, dù biết rằng Băng Tải Việt Phát không bán thì cũng có nhà cung cấp khác bán. Không ai một mình một chợ.

Trong các trường hợp này, không bán được hàng là rất buồn. Buồn không phải vì không bán được hàng. Thôi đành chịu. Chỉ hy vọng bài viết và những kiến thức chia sẻ này đến được với các bạn chủ xưởng sản xuất thực phẩm, và mong rằng các bạn kiểm tra lại hệ thống băng tải sản xuất của mình.

Nếu các bạn còn lăn tăn về chi phí đội lên của vật tư dây băng tải đó, Băng Tải Việt Phát sẵn sàng thay dây băng tải PU cho các bạn bằng với giá băng tải PVC các bạn sử dụng. Các bạn chụp hình quay video lại hệ thống băng tải đang sử dụng có tải trực tiếp sản phẩm thực phẩm, copy liên kết này và gửi cùng số điện thoại của bạn qua email Băng Tải Việt Phát trên website. Chúng tôi sẽ liên hệ, và sếp bên chúng tôi sẽ duyệt chi phí âm để thay toàn bộ dây băng tải PVC đang sử dụng không an toàn thực phẩm của các bạn bằng dây băng tải PU an toàn thực phẩm.

Chân thành cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ!

 

 

DMCA.com Protection Status
error: Content is protected !!