So sánh băng tải PVC và băng tải PVK

Băng tải là một dòng thiết bị quan trọng trong các hệ thống sản xuất công nghiệp, kể cả các nhà máy thiết bị thủ công, bán tự động, hay các hệ thống sản xuất tự động hóa. Có hai dòng dây băng tải là PVC và PVK mà khách hàng hay hỏi Băng Tải Việt Phát trong quá trình tư vấn kỹ thuật và cung cấp dịch vụ. Đó là: dòng băng tải PVC và dòng băng tải PVK khác nhau ở điểm gì?

Bài viết dưới đây, Băng Tải Việt Phát chia sẻ với các bạn sử khác biệt chính và cơ bản giữa hai dòng băng tải này.

So sánh về độ phổ biến

Băng tải PVC sử dụng phổ biến hơn băng tải PVK rất nhiều. Có thể coi băng tải PVC là dòng dây băng tải được sử dụng nhiều nhất trong tất cả các dòng vật liệu dây băng tải. Điều này đúng cho hầu hết tất cả các ngành công nghiệp, chứ không áp dụng riêng cho ngành nào. Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn dòng băng tải PVC tại đây: Tổng Quan Băng Tải PVC.

Ngược lại, băng tải PVK hiếm gặp hơn nhiều. Thường băng tải PVK sử dụng trong một số các yêu cầu ứng dụng kỹ thuật đặc thù vượt qua sự đáp ứng của băng tải PVC. Phần so sánh ứng dụng kỹ thuật giữa hai dòng băng tải dưới đây sẽ đề cập chi tiết hơn vấn đề này.

Đọc thêm: Băng Tải PVK.

băng tải pvk
Một mẫu băng tải PVK tại văn phòng Băng Tải Việt Phát. Băng Tải Việt Phát là đơn vị lâu năm nhất và đứng đầu thị trường Thành Phố Hồ Chí Minh về cung cấp các dòng dây băng tải PVC, băng tải PU, băng tải PVK và các dòng phụ kiện băng tải khác.

So sánh về vật liệu sản xuất băng tải

Tên của hai dòng băng tải này chính là tên của vật liệu cơ bản sản xuất nên chúng.

Băng tải PVC được làm từ vật liệu chính là PVC, có tên khoa học trong Tiếng Anh là Polyvinyl Clorua. Băng tải PVK được làm từ chất liệu chính là PVK, có tên khoa học trong Tiếng Anh là Polyvinyl Ketone.

Cả hai dòng băng tải này đều sử dụng các lớp bố giữa chịu lực và chịu giãn cách. Băng tải PVC đúc mặt bằng vật liệu PVC, nên phần PVC thường dày hơn lớp bố. Mặt trên và mặt dưới dây băng tải PVC thường khác nhau. Ví dụ: mặt trên PVC xanh trơn hoặc nhám bám đáy sản phẩm tải, mặt dưới bố gai hoặc caro để bám trục pulley. Băng tải PVK thường lại là vải bố dệt toàn phần rồi tráng vật liệu PVK. Vì là bố dệt toàn phần và tráng PVK nên thường băng tải PVK mặt trên và mặt dưới cấu trúc giống nhau.

Cả hai đều dòng băng tải đều có một số vật liệu riêng đặc thù phù hợp với một số yêu cầu kỹ thuật đặc thù. Các nhà sản xuất pha thêm một số chất phụ gia kỹ thuật vô vật liệu sản xuất, tùy theo yêu cầu đặc thù kỹ thuật. Đương nhiên, khi pha thêm phụ gia vô vật liệu, thường giá thành các dòng băng tải này sẽ mắc tiền hơn. Và thường không có hàng sẵn, phải đặt nhà máy sản xuất gốc ở nước ngoài sản xuất và nhập khẩu lẻ về Việt Nam.

băng tải PVC
Một mẫu băng tải PVC xanh mặt trơn tại Băng Tải Việt Phát. Băng Tải Việt Phát là đơn vị cung cấp dây băng tải PVC xanh lớn nhất và lâu năm trong ngành nhất tại TPHCM. Xưởng sản xuất gốc, không qua trung gian. Cam kết giá thành tốt nhất tại TPHCM. Hàng luôn có sẵn, gia công theo quy cách kỹ thuật yêu cầu và giao hàng trong vòng nửa ngày tới một ngày kể từ thời gian đặt hàng.

So sánh về ứng dụng kỹ thuật

Về băng tải PVC, chắc hẳn rất nhiều bạn đã sử dụng qua và đã biết các tính năng kỹ thuật cơ bản của dòng băng tải quá phổ biến này. Đó là: nhẹ, độ bền cao, chống mài mòn, độ co giãn thấp, giá thành rẻ, dễ thay thế vật tư, nhiều thiết kế bề mặt băng tải để lựa chọn thiết kế. Chính những lý do này là ưu thế và khiến dòng băng tải PVC trở nên phổ biến nhất.

So sánh với dòng băng tải PVC thì dòng băng tải PVK có hầu hết các đặc điểm kỹ thuật này, nhưng ở cấp độ cao hơn. Cũng nhẹ. Cũng bền. Năng lực chống mài mòn cao hơn hẳn. Vượt trội hẳn ở khả năng chịu va đập, chịu ma sát, chịu nhiệt và chống cháy nổ. Chính vì lý do này, dòng băng tải PVK hay được sử dụng trong các hệ thống băng tải trong kho vận chuyển quy mô lớn. Khả năng chịu nhiệt và chống cháy nổ của băng tải PVK tăng tính an toàn cháy nổ chung cho toàn hệ thống kho vận.

mẫu hàng băng tải pvk
Băng tải PVK ít lựa chọn về mẫu thiết kế mặt băng tải hơn băng tải PVC, thường là màu đen, và hai mặt thiết kế bố rám.

So sánh về tính an toàn thực phẩm

Băng tải PVC không phải là dòng băng tải an toàn thực phẩm. Vì trong tổ hợp hoạt chất cấu thành nên chất liệu PVC làm băng tải có chất phụ gia gây ung thư. Nên băng tải PVC không được phép thiết kế tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Chỉ được phép sử dụng băng tải PVC trong dây chuyền sản xuất thực phẩm ở các khâu vận chuyển tiếp xúc gián tiếp với thực phẩm. Ví dụ như tải thùng carton đựng thực phẩm, hoặc tải khay đĩa.

Băng tải PVK thì không có thành phần phụ gia gây ung thư như băng tải PVC. Nhưng tính chất vật liệu PVK tráng lên lớp bố cũng rất khác nhau tùy thuộc vô yêu cầu sử dụng. Nên băng tải PVK cũng không được liệt vô dòng băng tải an toàn thực phẩm khi có sự tiếp xúc trực tiếp thực phẩm và mặt dây băng tải. Tùy từng mẫu băng tải PVK, nếu muốn tìm hiểu tính chất an toàn thực phẩm của nó, chúng ta cần thông qua các đơn vị cung cấp vật tư kiểm tra trực tiếp với nhà máy sản xuất.

Nếu không có yêu cầu kỹ thuật đặc thù gì khác, khi thiết kế các hệ thống băng tải có tiếp xúc trực tiếp giữa thực phẩm và mặt dây băng tải, để đảm bảo tính an toàn thực phẩm của băng tải, chúng ta sử dụng 03 dòng vật liệu sau: băng tải PU, băng tải nhựa PP, và băng tải inox 304.

Đọc thêm: Băng Tải PU.

Đọc thêm: Băng Tải Nhựa.

Đọc hêm: Băng Tải Xích Lưới Inox 304.

Đọc thêm: Lưới Inox 304 Công Nghiệp.

So sánh về sự đa dạng trong thiết kế mặt dây băng tải

Điều này thì quá hiển nhiên. Băng tải PVC rất rất nhiều các mẫu thiết kế mặt băng tải có thể lựa chọn. Và khác nhau cả mặt trên và mặt dưới dây băng tải. Rất tùy biến cho việc chọn vật tư thiết kế hệ thống. Màu sắc dây băng tải PVC cũng rất phong phú.

Băng tải PVK ngược lại chỉ có vài mẫu thiết kế cơ bản. Mặt trên và mặt dưới thường giống nhau do sản xuất bằng vải bố dệt toàn phần tráng PVK. Và màu sắc thường cũng chỉ có vài màu đen. Khác nhau chăng là đen đậm, đen vừa, đen nhạt…

cấu trúc băng tải PVK
Hình minh họa mẫu băng tải PVK này chúng ta có thể thấy cấu trúc tạo nên băng tải PVK là vải bố dệt toàn phần tráng vật liệu chịu nhiệt chống cháy nổ Polyvinyl Ketone. Thường thì không có nhiều thiết kế để lựa chọn, và thiết kế hai mặt trên và dưới của băng tải PVK giống nhau.

So sánh về giá thành

Hiển nhiên, qua những chia sẻ phân tích ở trên, giá thành băng tải PVK thường mắc so với băng tải PVC. Cũng khó kiếm vật tư thay thế hơn khi dây băng tải PVK hết tuổi thọ sử dụng.

Nhưng bù lại, cùng một cường độ sử dụng, băng tải PVK thường bền hơn băng tải PVC. Tuổi thọ sử dụng dài hơn cho cùng một thiết kế tương đương cũng được tính là một nhân tố giảm giá thành sử dụng thực chất của băng tải PVK so với băng tải PVC.

Tìm mua băng tải PVC và băng tải PVK ở đâu?

Về cơ bản, có rất nhiều nhà cung cấp vật tư băng tải cung cấp hai dòng băng tải này. Băng Tải Việt Phát chỉ là một trong số đó. Điểm khác biệt là Băng Tải Việt Phát đã rất lâu năm trong nghề, và là đơn vị cung cấp trực tiếp các dòng vật tư phụ kiện băng tải, nhôm định hình, phụ kiện nhôm định hình lớn nhất Thành Phố Hồ Chí Minh. Hai dòng dây băng tải PVC và dây băng tải PVK chỉ mà hai nhánh trong rất nhiều dòng phụ kiện băng tải do Băng Tải Việt Phát cung cấp.

Và khác biệt còn ỏ điểm: Băng Tải Việt Phát có xưởng cơ khí thiết kế chế tạo băng tải chuyên nghiệp, chuyên thiết kế chế tạo các hệ thống băng tải công nghiệp, dây chuyền tự động hóa. Nên Băng Tải Việt Phát có đội ngũ kỹ sư chế tạo máy lâu năm và kinh nghiệm, đảm nhận luôn nhiệm vụ tư vấn sử dụng các dòng phụ kiện băng tải do Việt Phát cung cấp cho khách hàng. Trong đó có hai dòng băng tải PVC và dòng băng tải PVK này.

Một số bài viết chuyên sâu về cơ khí chế tạo máy chuyên ngành băng tải đã được các kỹ sư chế tạo máy của Băng Tải Việt Phát chia sẻ tại đây: 100+ Bài Chia Sẻ Kỹ Thuật Chuyên Ngành Băng Tải.

Các bạn có thể liên hệ với Phòng Kinh Doanh của Băng Tải Việt Phát qua các số điện thoại đã ghi chú trong các hình ảnh và video minh họa. Băng Tải Việt Phát cũng trân trọng mời các bạn thăm qua sơ bộ xưởng cơ khí của Băng Tải Việt Phát trong video dưới đây. Chân thành cám ơn các bạn đã đọc bài viết chia sẻ!

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

DMCA.com Protection Status
error: Content is protected !!